Background

Tin Tức & Sự Kiện

Cuộc thi Tea Masters Cup International 2018

21/11/2018

Ngày nay trà đã được xem là một trong những thức uống tốt nhất được cả thế giới công nhận. Trà được pha chế một cách rất sáng tạo và phong phú. Trà được pha kèm với đường, sữa tươi hay mật ong (trà đen, hồng trà) hoặc cho thêm những gia vị khác như quế, hồi, gừng…Về nguyên liệu, trà ngày nay có thể được pha trộn với các hương liệu như táo, dâu, chanh, cam, đào, tạo nên sự phong phú về hương vị.

Khi thưởng trà người ta có thể dùng kèm với một số các sản phẩm thực phẩm để tạo nên bữa tiệc trà hoàn hảo. Người thưởng trà có thể tận hưởng được hương vị tinh túy của trà và sự hấp dẫn của các sản vật một cách hài hòa. Để có những bữa tiệc trà đặc sắc như vậy phải nhờ đến những nghệ nhân pha chế đầy sáng tạo.

Tea Masters Cup là cuộc thi nhằm tôn vinh những nghệ nhân trẻ có tâm huyết, có lòng đam mê và đầy sáng tạo nghệ thật trong pha chế và bày trí tiệc trà, đem đến cho người thưởng trà đầy đủ các hương vị tinh túy của trà và các thức đi kèm, tạo ra tâm trạng thư thái, sang trọng.

Cuộc thi Nghệ nhân Trà Thế giới – Phong vị Tương lai (Tea Masters Cup International (TMCI) – Brew the future) là cuộc thi của các nhà vô địch và là một sự kiện thường niên về chè và văn hóa trà lớn nhất trên thế giới, được tổ chức theo hình thức luân phiên giữa các quốc gia sản xuất và xuất khẩu chè.

Cuộc thi gồm 4 nội dung tranh tài chính:

1. Pha trà: Một Tea Master thi đấu tại nội dung này phải thể hiện được kỹ năng pha chế và trình bày 2 loại trà, một do ban tổ chức lựa chọn và một do thí sinh tự lựa chọn.

2. Trà và đồ ăn kèm: Một Tea Master thi đấu tại nội dung này phải thể hiện được kỹ năng kết hợp đồ uống trà và một loại đồ ăn nhẹ đi kèm. Tea Masters sẽ phải chuẩn bị hai phần kết hợp trà và đồ ăn kèm.

3. Trà kết hợp với đồ uống khác: Một Tea Master thi đấu ở nội dung này phải thể hiện được tài năng trong việc chuẩn bị 2 loại đồ uống có nền tảng là trà.

4. Thử nếm Trà: Một Tea Master tham gia nội dung này phải thể hiện được kỹ năng phân biệt được các loại trà trong các mẫu đã cho sẵn từ trước

Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo các Hiệp hội Chè trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia sản xuất và tiêu thụ chè lớn như Trung Quốc, Nga, Ba Lan, Ukraina, Hàn Quốc, Úc, Singapore, Séc, Pháp, Latvia, Thổ nhĩ kỳ, Iran... Theo thể thức cuộc thi, Hiệp hội Chè của mỗi quốc gia thành viên sẽ tổ chức cuộc thi pha chế chè trong nước chọn ra nhà vô địch để tham dự giải Quốc tế.

Cuộc thi Nghệ nhân Trà Thế giới đã được tổ chức ba lần: lần thứ nhất được tổ chức tại Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ năm 2015, lần thứ 2 tại Seoul Hàn Quốc năm 2016, lần thứ 3 năm 2017 tại Hồ Bắc Trung Quốc và lần này Ủy ban nhân dân Tỉnh Thừa Thiên Huế, Hiệp hội chè Việt nam vinh dự đăng cai tổ chức tại thành phố Huế từ ngày 22/11/2018 đến ngày 27/11/2018.